TẠO HÌNH: Sáng tạo ngôi nhà bé- GV: Hồ Thị Mỹ Linh
Lượt xem:
Chủ đề: Gia đình
Chủ đề nhánh: Gia đình sống chung một ngôi nhà
Hoạt động chung : Tạo hình
Đề tài : Tạo hình sáng tạo ngôi nhà của bé
Độ tuổi: 4-5 tuổi
Người dạy: Hồ Thị Mỹ Linh
1/ Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
– Trẻ biết một số kiểu nhà và đặc điểm cơ bản về hình dạng của ngôi nhà
– Trẻ biết sử dụng các kỹ năng cắt, vẽ, tô màu, dán và biết sử dụng các nguyên liệu cô đã chuẩn bị để tạo hình ngôi nhà.
* Kỹ năng:
– Rèn sự khéo léo của đôi bàn tay, sự phối hợp giữa các nguyên vật liệu để sáng tạo ra một bức tranh đẹp.
– Rèn kỹ năng hoạt động nhóm,rèn kỹ năng quan sát,chú ý có chủ định.
* Giáo dục:
– Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, biết yêu quý, bảo vệ và giữ gìn sản phẩm mình tạo nên.
– Biết giữ vệ sinh, cất dọn đồ dùng gọn gàng, đồng thời biết yêu quý, bảo vệ và giữ gìn ngôi nhà của mình.
2/ Chuẩn bị:
* Không gian tổ chức: Trong lớp học.
* Đồ dùng :
+ Cô: Giáo án điện tử, tranh mẫu
+ Trẻ: Giấy A4, màu nước, màu sáp, bút lông, các loại lá cây,tăm bông, hồ dán, khăn, keo sữa,hạt bắp, hạt hướng dương…
* Phương pháp: Trực quan- thực hành.
3/ Tiến trình hoạt động:
- Ổn định gây hứng thú
– Lớp hát và vận động bài “Nhà của tôi” tác giả Thu Hiền. Cùng trẻ trò chuyện về bài hát.
– Bài hát nói về ngôi nhà của một bạn nhỏ, ngôi nhà đó rất gần gũi, yêu thương với tình yêu thương của các thành viên trong gia đình và bạn nhỏ đã rất tự hào về ngôi nhà nhỏ của mình đấy. Giáo dục: Trông mỗi chúng ta ai cũng có một ngôi nhà thật gần gũi, vì vậy các con cần phải yêu quý và bảo vệ nhà của mình, vâng lời ông bà , bố mẹ, cô giáo, học hành chăm chỉ nhé!
2.Nội dung:
Hoạt động 1:
+ Quan sát tranh :
* Tranh 1: Tranh ngôi nhà được cắt từ giấy màu:
– Các con quan sát xem cô đã dùng vật liệu gì để tạo hình ngôi nhà này nào ?(giấy màu)
– Ngôi nhà này mấy tầng? Cô dùng kỹ năng gì nhỉ? (cắt, dán)
– Bức tranh này cô cũng vẽ thêm gì nhỉ?(mây và ông mặt trời)
– Cô khái quát: ở bức tranh này cô đã dùng giấy màu cắt thân nhà và mái nhà, rồi cô dùng keo sữa để dán để tạo thành ngôi nhà. Cô còn dùng màu nước để vẽ cây, hoa, màu sáp để tô màu nền, chú ý bố cục hợp lý cho bức tranh thêm đẹp.
* Tranh 2: Tranh taọ hình ngôi nhà từ hạt bắp, hạt hướng dương
– Các con nhìn xem bức tranh này có gì đây?( ngôi nhà, ông mặt trời , …)
– Ngôi nhà này được làm từ bằng gì không?( hạt bắp, hạt hướng dương…)
– Các con có nhận xét gì về ngôi nhà không?(…)
– Ngoài hoa ra trong bức tranh còn tạo ra gì để bức tranh thêm đẹp nào?
– Cô khái quát: trong bức tranh này cô đã dùng chì đen để vẽ nhà, sau đó cô dùng những hạt bắp và hướng dương để dán lên tạo thành mái nhà thân nhà, để cho tranh thêm đẹp xa xa có ông mặt trời tỏa ánh nắng lấp lánh xuống hàng cây, trên bầu trời có những đám mây trôi bồng bềnh tạo cho phong cảnh thiên nhiên thật là đẹp.
* Tranh 3: Tranh những ngôi nhà được làm từ tăm bông, báo giấy:
– Trong bức tranh cô có gì đây các bạn?(ngôi nhà, cây xanh,cỏ,hoa…)
– Cô đã dùng gì để tạo hình ngôi nhà này nào?(Tăm bông )
– Cô còn vẽ thêm gì nữa đây?( ông mặt trời, hoa,cỏ…)
– Cô khái quát: bức tranh này cô đã dùng tăm bông và báo giấy để tạo thành ngôi nhà đấy các bạn! Ngoài ra cô còn dùng cọ và màu nước để vẽ cành và thân của cây,hoa cỏ…bố trí bố cục hợp lý để tranh hài hòa.
* Tranh 4: Tranh ngôi nhà sàn được làm từ bìa giấy, lá cây, que kem:
– Đố các bạn trong bức tranh này cô dùng gì để làm nhà? ngôi nhà có gì đặc biệt( nhà sàn) ,( bìa giấy,que kem, lá cây).
-Cô khái quát: cô đã dùng bìa cắt ra để làm than nhà, mái nhà làm từ lá cây,còn que kem làm cột nhà sàn, vẽ thêm hoa, cỏ, ông mặt trời và chú ý bố cục để tranh hài hòa, đẹp hơn.
+ Gợi ý tưởng cho trẻ:
– Vừa rồi các con đã được quan sát các bức tranh và cô đã dùng rất nhiều nguyên vật liệu khác nhau để tạo hình ngôi nhà. Cô cũng biết lớp mình đang rất nôn nóng cùng cô trải nghiệm tạo hình ngôi nhà nè! Nên hôm nay cô đã chuẩn bị cho các con rất là nhiều các nguyên vật liệu: hạt, giấy màu, báo, giấy bìa…
– Vậy các con thích chọn vật liệu gì?
– Các bạn khác còn có ý tưởng như thế nào?
(Gọi 1,2 trẻ trả lời.)
– Vậy hôm nay các con hãy dùng các kỹ năng mà ở những giờ tạo hình trước các cô đã dạy cho và các con nhớ chọn nguyên vật liệu phù hợp, phết keo cẩn thận , sắp xếp bố cục cho phù hợp để làm ra những sản phẩm đẹp nhé!
– Cô mời các con cùng đứng lên vận động cơ tay cho thoải mái rồi chúng ta vào bàn cùng nhau làm nào!
– Cô cất tranh mẫu.
+Trẻ thực hiện:
– Cô mở nhạc không lời cho trẻ thực hiện
– Quá trình trẻ thực hiện cô quan sát giúp đỡ cho những trẻ còn lung túng, gợi ý cho trẻ sáng tạo trong bức tranh
– Cô cho trẻ thực hiện.
Hoạt động 2: Nhận xét sản phẩm:
– Cho trẻ đưa tranh lên trưng bày lên giá
– Trong một thời gian ngắn mà cô thấy các con đã tạo nên những bức tranh rất dễ thương từ đôi bàn tay khéo léo của mình
– Bây giờ các con hãy cùng qua sát và chiêm ngưỡng vẽ đẹp của những bức tranh mà các con đã tạo ra
– Trong tất cả các bức tranh ở đây các con thích bức tranh nào nhất ? Vì sao? Cô mời 2-3 bạn nhận xét
– Cô nhận xét chung về cách tạo hình các các bạn, cách bố cục bức tranh và cách phối hợp màu
3. Kết thúc hoạt động